ครั้งที่ 5
วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555
ขอบข่ายของหลักสูตร
ของดร. วิทยา
การเขียนเลขคณิตเพื่อแทนค่า สื่่อจำนวณ
1. นับจำนวณ
2. ตัวเลข เลขฮินดูอารบิก เลขไทย
3. จับคู่ รูปร่างรูปทรง จำนวณที่เท่ากัน
4. การจัดประเภท กำหนดเกณฑ์ต่างๆ สำหรับเด็ก จะสอนเด็กต้องสอนทีละเรื่อง
-กำหนดเกณฑ์ -ตรวจสอบ -จัดประเภท
5. การเปรียบเทียบ ต้องใช้การสังเกต เด็กตอบตามที่เห็น
-ต้องหาค่าของมันก่อน -นำปริมาณมาเปรียบเทียบ
6. การจัดลำดับ
-ต้องหาค่า -เปรียบเทียบ -วางเรียงลำดับ -มีตัวเลขมากำกับ
7. รูปร่างและเนื้อที่
8. การวัด การหาค่าที่ปริมาณ
9. เซต เครื่องสำอางค์ อาจจะมีความเชื่อมโยงกันบางเรื่อง
10. เศษส่วน ต้องให้เด็กรู้จักทั้งหมด ของทั้งหมดแบ่งเป็น 2 ส่วนเท่าๆกัน
11. การทำตามแบบหรือลวดลาย บางเรื่องต้องทำตามแบบเขา ลงมือปฎิบัติจริง ประสาทสัมภัสทั้ง 5
12. การอนุรักษ์ คงอยู่ ดูแล รักษา
รูปธรรม> กึ่งนามธรรม >นามธรรม
ของดร. เยาวภา เดชะคุปต์
1. การจัดกลุ่มหรือเซต ได้แก่ กาารจับคู่สิ่งของ
2. จำนวณ 1-10 ฝึกนับ 1-10
3. ระบบจำนวณและชื่อของตัวเลข
4. ความสัมพันธ์ระหว่างของเซตต่างๆ
5. คุณสมบัติของคณิตศาสตร์จากการรวมกลุ่ม
6. ลำดับที่สำคัญและประโยชน์คริตศาสตร์
7. การวัด ได้แก่ การวัดสิ่งที่จำเป็น
8. รูปทรงเรขาคณิต เช่น การเปรียบเทียบ ขนาดระยะทาง
9. สถิติและกราฟ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น